Bước đột phá từ ngôi trường vùng cao biên giới

09:08 - Thứ Hai, 24/04/2023 Lượt xem: 4683 In bài viết

ĐBP - Là một ngôi trường thuộc địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới cực Tây của Tổ quốc - huyện Mường Nhé thời gian qua, Trường PTDT Bán trú THCS Mường Nhé đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học, đặc biệt là công tác bồi dưỡng giáo viên dạy giỏi các cấp và học sinh giỏi cấp tỉnh.

Ban Giám hiệu, giáo viên Trường PTDT Bán trú THCS Mường Nhé gặp gỡ, động viên đội tuyển trước khi tham dự kỳ thi HSG cấp tỉnh.

Trường PTDT Bán trú THCS Mường Nhé là một trong những ngôi trường thuộc địa bàn vùng đặc biệt khó khăn trên mảnh đất biên cương heo hút gió ngàn. Trong điều kiện nhà trường còn muôn vàn khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, hầu hết học sinh là con em đồng bào các dân tộc thiểu số, nhận thức không đồng đều, đó là một trong những thách thức không nhỏ trong việc tiếp cận và chiếm lĩnh tri thức… Khó khăn là vậy, song bằng bề dày kinh nghiệm trong công tác tổ chức, quản lý, chỉ đạo của thầy Hiệu trưởng cùng một tập thể đoàn kết, tràn đầy nhiệt huyết và sự cố gắng nỗ lực không ngừng nghỉ của các thầy, cô giáo đã giúp các em học sinh nơi đây từng bước chiếm lĩnh tri thức. Nhà trường đã dành được những thành tích rất đáng trân trọng, được các cấp ghi nhận, tạo được niềm tin của phụ huynh và nhân dân trên địa bàn.

Trong năm học 2022 - 2023, nhà trường có 56 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Toàn trường có 25 lớp với tổng số 1.002 học sinh, trong đó chủ yếu là con em đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Mường Nhé.

Trong kỳ thi Giáo viên dạy giỏi cấp huyện, Nhà trường có 17 giáo viên tham dự và 7 giáo viên được Phòng GD&ĐT trưng tập làm giám khảo. Kết quả có 17 giáo viên đạt danh hiệu Giáo viên giỏi cấp huyện và 7 giáo viên được xét đặc cách công nhận giáo viên giỏi cấp huyện nâng tổng số 24 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện, Nhà trường xuất sắc đạt giải Nhất toàn đoàn; tham dự kỳ thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, Nhà trường có 8 thầy cô tham gia và kết quả cả 8 thầy cô giáo đều được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. 

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Giám hiệu và trực tiếp là thầy giáo Dương Tiến Công - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Nhà trường; sự tâm huyết của cô giáo Phạm Thị Hải Yến - Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn và đội ngũ cán bộ, giáo viên, cùng sự nỗ lực cố gắng quyết tâm của các em học sinh, trong những năm qua chất lượng dạy và học của Nhà trường luôn đứng trong tốp đầu của huyện, đặc biệt là chất lượng mũi nhọn, trong đó chinh phục kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh là một mục tiêu quan trọng được hướng đến từ nhiều năm nay.

Xác định mục tiêu các môn thi đạt giải cấp tỉnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và chưa bao giờ là dễ dàng, trước những thách thức đó, Nhà trường đã tìm cách tháo gỡ, bên cạnh việc tự học hỏi, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, lập kế hoạch chi tiết cho cả quá trình ôn luyện - từng bước bù đắp những thiếu hụt về kiến thức, yếu kém về kỹ năng; trang bị sách, tài liệu cho học sinh đọc để mở rộng kiến thức, học hỏi kỹ năng, nâng cao năng lực cảm thụ; dạy các em cách diễn đạt, cách trình bày; sửa cho các em từng bài học. Đặc biệt là các em học sinh dân tộc thiểu số vốn nhạy cảm, trong quá trình ôn luyện, người giáo viên vừa phải rèn giũa vừa phải khích lệ học trò để ngày càng cố gắng tiến bộ, tránh việc tự ti, chán nản mà bỏ cuộc. Bên cạnh đó, phải luôn quan tâm các em, hỏi han, động viên, nắm bắt tâm tư của các em… Không chỉ động viên các em, các thầy cô còn gặp gỡ, chia sẻ để tìm kiếm sự ủng hộ của phụ huynh, thông cảm và tạo điều kiện cho con có thời gian ôn luyện.

Hàng năm, quá trình ôn luyện học sinh giỏi là một hành trình cả thầy và trò không chỉ miệt mài, kiên trì khám phá chân trời tri thức mà còn trao cho nhau niềm tin, động lực và tôi luyện bản lĩnh để dám đương đầu và bứt phá. Hành trình ấy không chỉ in dấu bao mồ hôi, tâm huyết của thầy cô, sự cố gắng, miệt mài của các em học sinh, mà còn là sự quan tâm sát sao của Ban giám hiệu Nhà trường, sự động viên của Hội cha mẹ học sinh.

Tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2022 - 2023 trường PTDT Bán trú THCS Mường Nhé có 22 học sinh khối lớp 8 và lớp 9 dự thi ở các môn thi, gồm: Toán, Văn, Tiếng Anh, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hoá học, Sinh học và giải Toán trên máy tính cầm tay.

Và sau mùa gieo hạt, vun trồng, kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2022 - 2023 các thầy cô giáo và các em học sinh lớp 8, 9 trường PTDT Bán trú THCS Mường Nhé đã gặt hái được mùa quả ngọt, viết tiếp trang vàng rực rỡ từ các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh nhiều năm học vừa qua. Với sự tận tâm của thầy cô cùng sự tận lực của các em, từ những nỗ lực cá nhân và tập thể, kết quả thi học sinh giỏi cấp tỉnh của trường PTDT Bán trú THCS Mường Nhé năm học 2022 - 2023 đã gặt hái được thành tích đặc biệt xuất sắc, từ không có giải của năm học 2014 - 2015 đến có giải của những năm học tiếp theo, từ đạt giải thấp đến đạt giải cao, kỳ thi Học sinh giỏi cấp tỉnh vừa qua nhà trường đã có 9 em đạt giải, trong đó có 3 em đạt giải Ba và 6 em đạt giải Khuyến khích. Trong đó thầy giáo Đinh Tuấn Sơn vinh dự được góp một phần công sức của mình đã lần đầu tiên đưa môn Tiếng Anh vươn tầm cấp tỉnh khi có 1 em học sinh đạt giải khuyến khích kỳ thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và có 1 học sinh đạt giải Ba cuộc thi Olimpic Tiếng Anh trên internet cấp tỉnh và tham dự kỳ thi IOE cấp Quốc gia.

Chia sẻ với chúng tôi, thầy giáo Dương Tiến Công - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: “Nhà trường lấy kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi làm tiêu chí đánh giá thi đua, là điều kiện công nhận, suy tôn giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua các cấp. Tổ chức các kỳ khảo sát học sinh giỏi một cách nghiêm túc, trung thực, khách quan, đảm bảo chất lượng thật và niềm tin của giáo viên, học sinh, phụ huynh; là động lực thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong nhà trường”. Để gặt hái được những quả ngọt như vậy, thầy giáo hiệu trưởng Nhà trường cho biết thêm: “Nhà trường xác định đây là một trong những nhiệm vụ lớn được ưu tiên hàng đầu. Việc phát hiện học sinh giỏi của thông qua nhiều kênh, nhiều hình thức, như qua giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm, kết quả học tập bộ môn, thông qua việc đăng ký lựa chọn môn học theo sự ham thích, đam mê, theo năng lực sở trường của các em. Chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi ở các khối lớp được thống nhất trong từng bộ môn, được biên soạn theo chủ đề và có phương pháp giải đối với từng dạng bài tập, giao cho các tổ chuyên môn lựa chọn giáo viên có năng lực, giàu kinh nghiệm phụ trách các đội tuyển, đồng thời lựa chọn những học sinh thực sự có năng khiếu, tố chất để tham gia các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp trường, qua đó lựa chọn và bồi dưỡng…”.

Gặp gỡ gương mặt đạt thành tích xuất sắc nhất Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện và đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cô giáo trẻ Trịnh Thị Duyên chia sẻ: Đối với việc bồi dưỡng học sinh giỏi, quan trọng nhất là lựa chọn đội ngũ giáo viên, vì vậy nhà trường đã bố trí những giáo viên có năng lực chuyên môn, kinh nghiệm và tinh thần trách nhiệm, phân công theo hướng ổn định, có tính kế thừa và phát huy kinh nghiệm. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh và giáo viên chủ nhiệm trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi, tạo mọi điều kiện tốt nhất để các em phát huy hết năng lực của mình. Nhà trường đã động viên, khen thưởng kịp thời đối với đội ngũ giáo viên được phân công bồi dưỡng đội tuyển để các thầy cô nỗ lực cống hiến, phấn đấu và khích lệ các em quyết tâm trong học tập.

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng những kết quả trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của trường PTDT Bán trú THCS Mường Nhé đã minh chứng cho khả năng và sự nỗ lực vươn lên, nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, góp phần thúc đẩy giáo dục đổi mới căn bản và toàn diện. Trong thời gian tới, Nhà trường tiếp tục tập trung đổi mới phương pháp, phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi; đổi mới nội dung, cách thức tổ chức các đội tuyển thi học sinh giỏi theo hướng phát hiện sớm những học sinh có năng khiếu, sở trường để chủ động trong việc tuyển chọn, ôn luyện, bồi dưỡng và tập huấn các đội tuyển. Từ đó góp phần đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao cho huyện và khẳng định vị thế của một ngôi trường tốp đầu của huyện vùng cao biên giới Mường Nhé.

Bài, ảnh: Chử Hồng Tuấn
Bình luận

Tin khác

Back To Top